Bài 7. Tổng kết chủ đề “Chọn bài kiểm tra thống kê”
Tổng kết chủ đề
Trong chủ đề này, chúng tôi đã trình bày các vấn đề cần xem xét khi lựa chọn một bài kiểm tra thống kê cho các tình huống nghiên cứu phổ biến nhất trong giáo dục và tâm lý học. Những cân nhắc này nên được xem như một phần mở rộng của phân tích dữ liệu ban đầu trước khi phân tích suy luận.
Việc đánh giá thiết kế nghiên cứu và cấu trúc dữ liệu có thể xảy ra cũng như lựa chọn (các) thử nghiệm thống kê và xem xét sức mạnh thống kê cần được lưu ý khi lập kế hoạch nghiên cứu hoặc khi đánh giá một nghiên cứu đã được báo cáo. Điểm xác định sức mạnh thống kê cho một kế hoạch nghiên cứu nhất định là nếu sức mạnh được coi là không đủ, thường là <80%, thì kế hoạch nghiên cứu có thể được sửa đổi trước khi thực hiện.
Sau khi phân tích dữ liệu ban đầu, dữ liệu sẽ được sàng lọc và các giá trị ngoại lệ sẽ được phát hiện và xử lý. Một phân phối dữ liệu cơ bản hợp lý cũng sẽ được xác định, chẳng hạn như dữ liệu nhị thức / phân loại, dữ liệu có thứ tự hoặc dữ liệu chuẩn. Bước tiếp theo sẽ là kiểm tra độ lệch và độ nhọn theo suy luận hoặc bằng cách sử dụng biểu đồ xác suất chuẩn. Cách tiếp cận sau có lợi thế là làm nổi bật bất kỳ điểm số ngoại lệ nào.
Sau đó, lựa chọn sơ bộ của một bài kiểm tra thống kê có thể được tiến hành dựa trên thiết kế nghiên cứu, các câu hỏi nghiên cứu cụ thể được giải quyết và kiểu phân phối dữ liệu và suy luận cho các biến quan tâm. Bảng tổng hợp quyết định thống kê trong Bài 3 – Chọn một bài kiểm tra thống kê có thể được sử dụng tại điểm này. Cũng nên xem xét sức mạnh thống kê của bất kỳ phân tích suy luận được đề xuất nào cũng như bất kỳ ưu điểm hoặc nhược điểm nào của việc chuyển đổi bất kỳ phân phối dữ liệu không bình thường nào. Lựa chọn cuối cùng của thử nghiệm thống kê sẽ dựa trên việc xem xét các giả định cụ thể, chẳng hạn như tính đồng nhất của phương sai đối với t-test.
Tài liệu tham khảo
- Coolican, H. (2018). Research methods and statistics in psychology. Routledge.
- Hanneman, R. A., Kposowa, A. J., & Riddle, M. D. (2012). Basic statistics for social research (Vol. 38). John Wiley & Sons.
- Jackson, S. L. (2015). Research methods and statistics: A critical thinking approach. Cengage Learning.
- McQueen, R. A., & Knussen, C. (2006). Introduction to research methods and statistics in psychology. Pearson education.
- Peers, I. (2006). Statistical analysis for education and psychology researchers: Tools for researchers in education and psychology. Routledge.
- Wagner III, W. E. (2019). Using IBM® SPSS® statistics for research methods and social science statistics. Sage Publications.
- Kim, H. Y. (2013). Statistical notes for clinical researchers: assessing normal distribution (2) using skewness and kurtosis. Restorative dentistry & endodontics, 38(1), 52-54. https://doi.org/10.5395/rde.2013.38.1.52




















