Bài 3. Thiết kế khảo sát (Survey Designs)

admin
29030 16 phút đọc

4. Các bước tiến hành nghiên cứu khảo sát

Các bước khảo sát chủ yếu giải quyết các thủ tục thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu và viết báo cáo cuối cùng. Dưới đây là quy trình gợi ý của Creswell (2002):

Bước 1. Quyết định xem khảo sát có phải là thiết kế tốt nhất để sử dụng hay không

Bạn cần quyết định xem nghiên cứu khảo sát có phải là thiết kế tốt nhất để sử dụng trong nghiên cứu hay không. Khảo sát giúp mô tả các xu hướng trong dân số hoặc mô tả mối quan hệ giữa các biến số hoặc so sánh các nhóm. Các trường hợp khảo sát phù hợp nhất là để đánh giá các xu hướng hoặc đặc điểm của dân số; tìm hiểu về thái độ, ý kiến, niềm tin và thực hành của cá nhân; đánh giá sự thành công hoặc hiệu quả của một chương trình; hoặc xác định nhu cầu của một cộng đồng.

Có một số lợi ích khi sử dụng khảo sát. Bạn có thể quản lý chúng trong thời gian ngắn, chúng kinh tế như một phương tiện thu thập dữ liệu và chúng có thể tiếp cận một nhóm dân cư phân tán về mặt địa lý. Hơn nữa, bạn có thể ẩn danh những người tham gia, không thiên kiến phản hồi của họ. Tuy nhiên, dữ liệu khảo sát là thông tin tự báo cáo, chỉ báo cáo những gì mọi người nghĩ hơn là những gì họ làm. Đôi khi tỷ lệ phản hồi thấp và các nhà nghiên cứu không thể đưa ra tuyên bố về tính đại diện của kết quả đối với dân số. Ngoài ra, khảo sát không điều khiển nhiều biến có thể giải thích mối quan hệ giữa các biến độc lập và phụ thuộc và chúng không cung cấp cho người tham gia sự linh hoạt trong việc trả lời các câu hỏi (trừ khi có các câu hỏi mở).

Bước 2. Xác định các câu hỏi hoặc giả thuyết nghiên cứu

Bạn có thể giải quyết cả câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết trong một thiết kế khảo sát. Bản khảo sát cho phép bạn kiểm tra giả thuyết vì bạn sẽ nghiên cứu một mẫu để rút ra các suy luận cho một dân số. Các dạng câu hỏi hoặc giả thuyết nghiên cứu là những dạng:

  • Mô tả các đặc điểm hoặc xu hướng của một dân số, chẳng hạn như tần suất sử dụng thuốc lá của nam sinh trung học.
  • So sánh các nhóm về các thuộc tính cụ thể, chẳng hạn như so sánh giữa giáo viên và học sinh về hiệu quả của học online.
  • Liên hệ hai hoặc nhiều biến số.

Bước 3. Xác định dân số, khung lấy mẫu và mẫu

Quá trình nghiên cứu khảo sát bắt đầu với việc xác định dân số. Bước này yêu cầu xác định dân số, xác định số lượng người trong đó và đánh giá xem bạn có thể có được danh sách tên (tức là khung lấy mẫu) cho mẫu hay không. Ngoài ra, dân số có thể cần được phân tầng trước khi lấy mẫu, vì vậy các đặc điểm chọn lọc của dân số (ví dụ, nam và nữ) được thể hiện trong mẫu. Khi bạn đã xác định được dân số mục tiêu và lập danh sách các thành viên của nó, bạn có thể chọn mẫu, tốt nhất là sử dụng quy trình lấy mẫu ngẫu nhiên. Bạn sẽ cần xác định cỡ mẫu thích hợp với cách ước lượng mẫu.

Bước 4. Xác định thiết kế khảo sát và thủ tục thu thập dữ liệu

Nhà nghiên cứu phải xác định xem nghiên cứu khảo sát sẽ là cắt ngang hay khảo sát theo chiều dọc. Quyết định sử dụng thiết kế theo chiều dọc hay cắt ngang liên quan đến bản chất của vấn đề được nghiên cứu, khả năng tiếp cận đối tượng tham gia và thời gian dành cho các nhà nghiên cứu để thu thập dữ liệu. Sau đó, cũng cần xem xét việc thu thập dữ liệu sẽ dựa trên bảng hỏi (gửi qua thư hoặc web) hay phỏng vấn (cá nhân, nhóm tập trung hoặc điện thoại).

Bước 5. Phát triển hoặc xác định vị trí một công cụ

Bạn cần một công cụ để thu thập hoặc đo lường các biến số trong một nghiên cứu. Việc xác định vị trí một công cụ dễ dàng hơn là phát triển một công cụ. Các tiêu chuẩn về độ tin cậy và tính hợp lệ của cấu trúc cần được áp dụng cho điểm số từ các công cụ hiện có trước khi bạn chọn chúng để sử dụng. Nếu một nghiên cứu chỉ giải quyết một vài biến, các nhà nghiên cứu có thể thiết kế các công cụ của riêng họ. Việc kiểm tra độ tin cậy và tính hợp lệ của điểm số từ công cụ này trong quá trình phân tích dữ liệu là quan trọng nhất.

Bước 6. Quản lý công cụ (bảng hỏi hoặc phỏng vấn)

Bước này liên quan đến việc tìm kiếm và xin phép thực hiện khảo sát và sử dụng các thủ tục để thu thập dữ liệu, chẳng hạn như đào tạo người phỏng vấn hoặc chuẩn bị bảng hỏi để gửi qua đường email. Nó đòi hỏi phải theo dõi liên tục để có được tỷ lệ phản hồi cao, kiểm tra thiên kiến phản hồi nếu sử dụng bảng hỏi và chuẩn bị dữ liệu để phân tích bằng cách mã hóa thông tin từ các công cụ vào một tệp máy tính (chẳng hạn như SPSS).

Bước 7. Phân tích dữ liệu để giải quyết các câu hỏi nghiên cứu hoặc giả thuyết nghiên cứu

Các thủ tục phân tích dữ liệu sẽ phản ánh các loại câu hỏi nghiên cứu hoặc giả thuyết mà nhà nghiên cứu định giải quyết trong nghiên cứu. Phân tích bao gồm ghi nhận tỷ lệ phản hồi, kiểm tra thiên kiến phản hồi, tiến hành phân tích mô tả tất cả các mục (Item) và sau đó trả lời các câu hỏi mô tả. Nó cũng có thể liên quan đến việc kiểm tra các giả thuyết hoặc câu hỏi nghiên cứu bằng cách sử dụng thống kê suy luận. Thường dùng nhất là các bài kiểm tra phi tham số.

Bước 8. Viết báo cáo

Bạn nên viết nghiên cứu khảo sát bằng cách sử dụng một cấu trúc định lượng chuẩn bao gồm phần giới thiệu, đánh giá tài liệu, phương pháp, kết quả và thảo luận. Nêu rõ trong phần “phương pháp” của nghiên cứu thông tin chi tiết về các thủ tục khảo sát. Đưa vào phần “thảo luận” các nhận xét về tính tổng quát của kết quả đối với dân số.

Tài liệu tham khảo

  1. Creswell, J. W. (2002). Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative (pp. 146-166). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
  2. Lovely Professional University. Methodology of Educational Research and Statistics. Produced & Printed by Laxmi Publications (P) LTD, 2014. No 113, Golden House, Daryaganj, New Delhi-110002 for Lovely Professional University Phagwara.
  3. Johnson, R. B., & Christensen, L. (2019). Educational research: Quantitative, qualitative, and mixed approaches. Sage publications.

admin

Chịu trách nhiệm học thuật, PGS.TS. Nguyễn Văn Hạnh
Chuyên gia nghiên cứu Khoa học Giáo dục và Phân tích định lượng.

error: Content is protected !!
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x