Bài 6. Kiểm tra McNemar: So sánh dữ liệu danh nghĩa (nhóm liên quan)

admin
21744 4 phút đọc

Đọc kết quả phân tích:

 

– Bảng thống kê mô tả (Descriptive Statistics) là nơi cung cấp các thống kê mô tả và thống kê tứ phân vị (quartile) cho các biến. Vì chúng ta đã sử dụng kiểm tra nhị thức, do vậy chúng ta nên sử dụng thông tin tứ phân vị để mô tả cả hai nhóm của mình. Trong ví dụ này, trung vị điểm đề Toán 1 là 1, cao hơn trung vị đề Toán 2 là 0.5 điểm.

– Bảng Crosstabulation giữa điểm đề Toán 1 và điểm đề Toán 2 cung cấp báo cáo thống kê mô tả để có được ‘cảm nhận’ về tần suất của dữ liệu. Số học sinh không thể vượt qua cả hai đề thi Toán là 2. Có 1 học sinh không vượt qua đề Toán 1 nhưng vượt qua đề Toán 2. Có 3 học sinh không vượt qua đề Toán 2, nhưng lại vượt qua đề Toán 1. Có 4 học sinh vượt qua cả hai đề thi Toán.

– Bảng thống kê kiểm tra (Test Statistics) cung cấp các thông tin cho chúng ta biết liệu hai đề thi Toán là độ khó như nhau. Giá trị chính xác (Exact) của p (2 đuôi) = 0.625 là lớn hơn 0.05 cho thấy không có sự khác biệt giữa hai đề thi Toán. Hay nói khác đi, hai đề thi toán có độ khó như nhau.

Trong báo cáo khoa học, chúng ta có thể viết: Mười học sinh tham gia đã được tuyển chọn để tham gia làm hai đề thi Toán. Một thử nghiệm chính xác của McNemar đã xác định rằng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về độ khó của hai đề thi, p = 0.625.

admin

Chịu trách nhiệm học thuật, PGS.TS. Nguyễn Văn Hạnh
Chuyên gia nghiên cứu Khoa học Giáo dục và Phân tích định lượng.

error: Content is protected !!
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x