Bài 5. Thiết kế dân tộc ký (Ethnographic Designs)
4. Các bước tiến hành nghiên cứu dân tộc ký
Creswell (2002) đã cung cấp một quy trình mà các nhà nghiên cứu mới bắt đầu sẽ thấy hữu ích khi tiến hành nghiên cứu dân tộc ký.
Bước 1. Xác định ý định và loại thiết kế, và liên hệ ý định với vấn đề nghiên cứu
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tiến hành nghiên cứu là xác định lý do tại sao bạn thực hiện một nghiên cứu, hình thức thiết kế bạn định sử dụng và ý định của bạn liên quan như thế nào đến vấn đề nghiên cứu của bạn. Các yếu tố này cần được xác định trong cả ba loại của thiết kế dân tộc ký. Mục đích nghiên cứu của bạn và loại vấn đề bạn muốn nghiên cứu sẽ khác nhau đáng kể tùy thuộc vào kế hoạch của bạn để tiến hành một thiết kế dân tộc ký hiện thực, nghiên cứu trường hợp, hoặc dân tộc ký phê bình.
- Đối với dân tộc ký hiện thực, trọng tâm là tìm hiểu một nhóm chia sẻ văn hóa và sử dụng nhóm để phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về một chủ đề văn hóa. Nhóm chia sẻ văn hóa có thể là toàn bộ trường học hoặc một lớp học duy nhất. Các chủ đề có thể bao gồm các chủ đề như giao thoa văn hóa, hòa nhập văn hóa, xã hội hóa, giáo dục được thể chế hóa, học tập và nhận thức…
- Đối với một nghiên cứu trường hợp, trọng tâm là phát triển sự hiểu biết sâu sắc về một trường hợp, chẳng hạn như một sự kiện, hoạt động hoặc quá trình. Trong giáo dục, điều này thường bao gồm nghiên cứu của một cá nhân hoặc một số cá nhân, chẳng hạn như học sinh hoặc giáo viên. Điều quan trọng cần cân nhắc là bạn sẽ sử dụng trường hợp như thế nào, chẳng hạn như để đánh giá giá trị nội tại của nó, để hiểu một vấn đề hoặc cung cấp thông tin để so sánh một số trường hợp.
- Trong dân tộc ký phê bình, một nhà dân tộc ký tìm cách giải quyết sự bất bình đẳng trong xã hội hoặc trường học, có kế hoạch sử dụng nghiên cứu để vận động và kêu gọi thay đổi, và thường xác định một vấn đề cụ thể (ví dụ: bất bình đẳng trong tiếp cận học tập của sinh viên khuyết tật) để nghiên cứu.
Bước 2. Thảo luận về sự chấp thuận và các cân nhắc truy cập
Trong bước này, cả ba loại thiết kế đều tuân theo một thủ tục tương tự. Bạn cần nhận được sự chấp thuận từ hội đồng xét duyệt của tổ chức. Bạn cũng cần xác định loại của lấy mẫu có mục đích mà sẵn có và loại mẫu đó trả lời tốt nhất cho các câu hỏi nghiên cứu của bạn. Trong quá trình này, hãy xác định một địa điểm cho nghiên cứu của bạn và sau đó xin phép người có thẩm quyền để được truy cập vào địa điểm và những người tham gia nghiên cứu. Bạn cần đảm bảo làm xáo trộn địa phương là ít nhất có thể và tuân theo các thông lệ đạo đức như đảm bảo quyền riêng tư và ẩn danh, không lừa dối các cá nhân và thông báo cho tất cả những người tham gia về mục đích nghiên cứu của bạn.
Bước 3. Sử dụng các thủ tục thu thập dữ liệu thích hợp
Đối với thiết kế dân tộc ký hiện thực, vì bạn có thể sẽ dành nhiều thời gian cho các cá nhân trong lĩnh vực này (ví dụ: lên đến 4 tháng hoặc hơn), bạn cần vào địa phương một cách chậm rãi và không phô trương nhất có thể. Xây dựng mối quan hệ với những người có thẩm quyền (giống như người gác cổng) và những người tham gia chính là điều cần thiết cho các mối quan hệ lâu dài của bạn. Trong thiết kế này, nhà nghiên cứu chú trọng đến việc “ghi chú hiện trường” (fieldnotes) và quan sát khung cảnh văn hóa. Các cuộc phỏng vấn và các đồ tạo tác như các bản vẽ, các dấu tích và các biểu tượng cũng là những dạng dữ liệu quan trọng. Bất kỳ dữ liệu nào có thể giúp bạn phát triển sự hiểu biết sâu sắc về các hệ hình được chia sẻ của nhóm văn hóa sẽ là hữu ích.
Đối với một nghiên cứu trường hợp, mục đích là phát triển sự hiểu biết sâu sắc về một trường hợp hoặc một vấn đề và các nhà nghiên cứu thu thập càng nhiều loại dữ liệu càng tốt để phát triển sự hiểu biết này. Các nguồn thông tin có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn, quan sát, tài liệu và tài liệu nghe nhìn.
Đối với thiết kế dân tộc ký phê bình, việc thu thập dữ liệu ít tập trung vào thời gian tại hiện trường hoặc phạm vi dữ liệu và tập trung nhiều hơn vào sự hợp tác tích cực giữa nhà nghiên cứu và những người tham gia trong quá trình nghiên cứu. Vì ý định của một nghiên cứu dân tộc ký phê bình là giúp mang lại sự thay đổi mà ảnh hưởng đến cuộc sống của những người tham gia, những người tham gia cần phải tham gia vào việc tìm hiểu về bản thân và các bước cần được thực hiện để cải thiện sự công bằng của họ, trao quyền hoặc giảm bớt sự áp bức của họ. Sự hợp tác này có thể liên quan đến những người tham gia trong thiết kế nghiên cứu, xây dựng câu hỏi nghiên cứu, thu thập dữ liệu hoặc phân tích dữ liệu thu thập được. Nó cũng có thể bao gồm việc những người tham gia tích cực viết báo cáo nghiên cứu cuối cùng với bạn.
Bước 4. Phân tích và diễn giải dữ liệu
Trong tất cả các thiết kế dân tộc ký, bạn sẽ tham gia vào quá trình chung để phát triển một mô tả, phân tích dữ liệu của bạn cho các chủ đề và cung cấp Diễn giải cho ý nghĩa của thông tin. Đây là các thủ tục điển hình của việc phân tích và giải thích dữ liệu các nghiên cứu định tính. Tuy nhiên, các loại khác nhau của thiết kế dân tộc ký khác nhau trong cách tiếp cận với các thủ tục này.
Trong một nghiên cứu dân tộc ký hiện thực, bạn cần xem xét một sự cân bằng giữa mô tả, phân tích và diễn giải để mỗi thứ trở thành một yếu tố quan trọng trong phân tích của bạn. Hơn nữa, bạn có thể thảo luận trong phần diễn giải của mình về cách bạn đã học về chủ đề văn hóa, tích cực phản ánh lại những thông tin tồn tại trong tài liệu hiện có và nâng cao cách nghiên cứu của bạn đã bổ sung vào sự hiểu biết hiện có về chủ đề văn hóa.
Trong một nghiên cứu trường hợp, việc phân tích sẽ tuân theo mô tả, phân tích và diễn giải, nhưng các thủ tục phân tích sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn đang nghiên cứu một trường hợp đơn lẻ hay nhiều trường hợp. Trong thủ tục nghiên cứu trường hợp cho nhiều trường hợp, trước tiên là phân tích từng trường hợp riêng biệt và sau đó tiến hành phân tích trường hợp chéo để xác định các chủ đề chung và khác nhau giữa tất cả các trường hợp.
Trong dân tộc ký phê bình, bạn định hình mô tả, phân tích và giải thích để tập trung vào vấn đề “phê bình” (critical) trong nghiên cứu của bạn. Cụ thể, bạn cần giải thích những phát hiện của mình theo quan điểm của những thay đổi cần phải xảy ra và ủng hộ những cải thiện trong cuộc sống của những người tham gia. Thông thường, các nhà dân tộc ký phê bình sẽ lên kế hoạch thay đổi với các bước cụ thể cần phải thực hiện.
Bước 5. Viết báo cáo phù hợp với thiết kế của bạn
Một thiết kế dân tộc ký hiện thực được viết như một bản báo cáo khách quan về thông tin về nhóm chia sẻ văn hóa. Một cuộc thảo luận ở cuối nghiên cứu sẽ chỉ ra cách nghiên cứu đóng góp vào kiến thức về chủ đề văn hóa dựa trên sự hiểu biết các hệ hình được chia sẻ của hành vi, suy nghĩ hoặc ngôn ngữ của nhóm chia sẻ văn hóa.
Một nghiên cứu trường hợp có thể nhấn mạnh vào mô tả chi tiết của trường hợp đó. Bạn có thể viết toàn bộ các nghiên cứu trường hợp để tập trung vào mô tả thay vì phát triển theo chủ đề. Một yếu tố khác khiến các nghiên cứu trường hợp khác biệt với các thiết kế dân tộc ký khác là tác giả có thể thảo luận về việc khái quát hóa các phát hiện với các trường hợp khác, đặc biệt nếu các nhà nghiên cứu xem xét nhiều nghiên cứu trường hợp. Mặc dù các nhà nghiên cứu định tính là không sẵn sàng khái quát hóa các phát hiện của họ, nhưng việc sử dụng nhiều nghiên cứu trường hợp cung cấp một số khả năng xác định các mối quan hệ chung cho tất cả các trường hợp bằng cách sử dụng phân tích trường hợp chéo. Khi điều này xảy ra, những người viết nghiên cứu trường hợp có thể gợi ý rằng những phát hiện của họ là có thể khái quát được, nhưng họ chỉ đưa ra những tuyên bố khiêm tốn theo hướng này.
Trong một thiết kế dân tộc ký phê bình, các nhà nghiên cứu kết luận báo cáo của họ với vấn đề “phê bình” đã khởi xướng nghiên cứu và thảo luận về cách họ cũng như những người tham gia đã thay đổi hoặc hưởng lợi từ nghiên cứu. Bao gồm trong “lời kêu gọi hành động” của nhà dân tộc ký quan trọng có thể là sự phản ánh về những thay đổi mà họ và những người tham gia đã trải qua. Trong tất cả các hình thức nghiên cứu, các nhà điều tra đều thay đổi. Các nhà dân tộc ký phê bình đặc biệt nhấn mạnh đến điều này, như những nhà nghiên cứu phản xạ và tự ý thức.
Tài liệu tham khảo
- Creswell, J. W. (2002). Educational research: Planning, conducting, and evaluating quantitative (pp. 146-166). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
- Lovely Professional University. Methodology of Educational Research and Statistics. Produced & Printed by Laxmi Publications (P) LTD, 2014. No 113, Golden House, Daryaganj, New Delhi-110002 for Lovely Professional University Phagwara
- Signe Howell. Ethnography. University of Oslo, Initially published 18 Feb 2018. http://doi.org/10.29164/18ethno
- Johnson, R. B., & Christensen, L. (2019). Educational research: Quantitative, qualitative, and mixed approaches. Sage publications.




















